STARTUP giai đoạn đầu thành công cần 3 yếu tố nào?
Ngày tải lên: 14h59 - 07/11/2022Trong giai đoạn đầu, các công ty khởi nghiệp phải quan tâm đến 3 yếu tố chính là con người (nguồn nhân lực), vốn đầu tư và tốc độ tăng trưởng để công ty khởi nghiệp phát triển lâu dài.
Trong giai đoạn này, các công ty khởi nghiệp thường quyết định thử nghiệm các công nghệ, dịch vụ, sản phẩm hoặc thị trường mới. Các công ty khởi nghiệp Việt Nam có tiềm năng thành công nhờ đòn bẩy công nghệ, nhưng sự thật là không dễ, họ vẫn có thể thất bại vì họ đã chứng minh được hiệu quả dựa trên các giả định, và rất có thể những giả định đó là sai.
Trên thực tế, các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu có tỷ lệ thất bại cao hơn so với các nhà đầu tư mạo hiểm. Những lý do của những thất bại này là gì? Hơn 2/3 số công ty khởi nghiệp không bao giờ tạo ra lợi nhuận tích cực cho các nhà đầu tư.
Eddie Thai giám đốc 500 Startups Vietnam Fund và Ascend Vietnam Ventures (AVV), hy vọng sẽ có nhiều thời gian và nguồn lực hơn để giúp các công ty đầu tư thành công bằng cách tập trung vào 3 yếu tố chính: Con người (nguồn nhân lực), vốn đầu tư và tốc độ tăng trưởng . .
Theo Eddie Thai, 3 yếu tố này phải xuất hiện trong 18 tháng đầu khởi nghiệp và mang tính quyết định về lâu dài trong thị trường ngày càng cạnh tranh
Nhân lực là một trong ba yếu tố quan trọng nhất các startup cần thời gian đầu
Nguồn nhân lực là nền tảng quyết định một công ty có thành công hay không. Do đó, các startup ban đầu cần được hỗ trợ để xác định rõ giá trị cốt lõi mà đội ngũ sáng lập thân yêu, cũng như các giải pháp và hành động cụ thể để tạo dựng, tôn vinh và phát triển văn hóa công ty.
Đồng thời, các công ty khởi nghiệp phải đầu tư vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, tuyển dụng những nhân viên phù hợp, những người sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ các công ty có văn hóa doanh nghiệp, và thu hút nhân tài hàng đầu.
Chiến lược tăng trưởng tối ưu là nhân tố bí ẩn
Ông Eddie Thai cũng cho biết thêm, chiến lược tăng trưởng tối ưu là chiến lược tăng trưởng giá trị bền vững. Vì vậy startup cần xác định nhóm khách hàng chính; tìm ra giải pháp xây dựng tăng trưởng thương hiệu hiệu quả mà không “đốt tiền mặt” bằng khả năng thấu hiểu khách hàng, áp dụng dữ liệu từ kết quả phân tích và kết hợp quy trình kiểm tra tăng trưởng hiệu quả.
Ngoài ra, phải xem xét các đối tác chiến lược và các thị trường lân cận có thể mang lại kết quả tăng trưởng lớn cho công ty.
Vốn đầu tư thì sao?
Về nguồn vốn đầu tư, Eddie Thai đặc biệt nhấn mạnh rằng việc mời gọi vốn với chiến lược đúng đắn và đúng thời điểm sẽ mang lại tác động theo cấp số nhân cho các công ty mới thành lập. Vì vậy, đội ngũ sáng lập và các nhà lãnh đạo startup phải tìm cách truyền đạt tầm nhìn của mình tới các nhà đầu tư.
Họ có thể nhờ đến sự giúp đỡ của những người cố vấn để có được số vốn dự kiến trong điều kiện hợp lý khi bắt đầu chuyển đổi công ty khởi nghiệp. Và khi thời cơ đến, bạn phải nắm bắt cơ hội để bán hàng thành công. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các điều khoản và bản chất pháp lý của hợp đồng.
Theo Giám đốc quỹ 500 Startups Vietnam và AVV, thị trường Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á trong những năm gần đây và sẽ sớm trở thành thủ phủ công nghệ mới. Với chiến lược mở cửa, toàn cầu hóa, Việt Nam đã tạo ra một môi trường kinh doanh cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ, tạo điều kiện để họ đáp ứng tốt hơn và hội nhập quốc tế nhiều hơn.
Eddie Thai bình luận: "Việt Nam là cái nôi lý tưởng cho các công ty hàng đầu Đông Nam Á trong tương lai".